Wednesday, August 12, 2009

Ang walang katapusang pagtatakbo


Minsan tayo na mismo nagpapagulo sa ating buhay. Pinipilit at pinagdidiinan natin ang isang bagay na para sa atin tama dahil gusto natin. Pero nakakalimutan natin na hindi lahat na gusto natin ay nakakabuti. Sinunod ang layaw at udyok ng marupok na damdamin. Nagbulagbulangan at nagbingi-bingihan dahil pinili lang ang nais nating makikita at maririnig. Gusto natin lahat sangayon sa atin, at kung may sasalungat man hinaharap natin ito sa marahas na paraan at sa maraming pagkakataon tatakbuhan natin ang katotohanan, ang katotohanan sa syang ilaw natin sa tamang landas. Ang nangyayari hanggang ngayon tayo ay bulag, bingi at walang tigil sa pagtakas at pagtakbo.

2 comments:

  1. Ayan, sinabi mo na ang totoo. Ganyan naman talaga ang mga tao. Ayaw makinig sa tamang pangaral. Kung ano ang tama, siya naman ang salungat pagdating sa gawa. Ang resulta dahil hindi kayang harapin ang katotohanan, takbo na lang sa problema. Ang iba nga magpakamatay na lang pag natanto nilang sila ay wala na malulusutan pa.

    Baka pwede na ito:


    "You gain strength, courage, and confidence by each experience in which you really stop to look fear in the face. You are able to say to yourself, “I have lived through this horror. I can take the next thing that comes along.” You must do the thing you think you cannot do." ~Eleanor Roosevelt (1884-1962) American columnist, lecturer and humanitarian.

    ReplyDelete
  2. Tama ka at tama rin sin E. Roosevelt.Lahat na sinusulat ko dito sa blog na ito, naisulat ko basi sa aking karanasan.Totoo na kakapagod ang walang tigil sa pagtatakbo sa pag-iwas sa katotohanan, Salamat na lang naabutan ako...ngayon kasabay ko na siya sa aking paglalakbay.

    ReplyDelete